Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì thì tốt cho cả mẹ và bé?

 Rau là là nhóm thực phẩm lành tính bổ sung cho cơ thể nhiều loại vitamin, khoáng chất cần thiết. Nhưng không phải loại rau nào cũng tốt. Đặc biệt là các sản phụ nếu không lựa chọn cẩn thận sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì?

1# Rau lang

Trong rau khoai lang rất giàu chất diệp lục,Vitamin B6 , vitamin C, viboflavin giúp làm sạch máu, đào thải độc tố, thanh nhiệt, lợi sữa cho mẹ đang cho con bú . Đặc biệt hơn rau lang còn có khả năng trị một số bệnh về đường tiêu hóa, thận âm hư, đau lưng mỏi gối…



Không những thế trong khoai lang còn chứa 1 loại protein có thể giúp cơ thể chống lại sự oxy hóa. Cho nên, rau khoai lang chính là loại rau hàng đầu mà mẹ sau sinh nên lựa chọn bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình.

2# Rau ngót

Rau ngót là loại rau có giá trị dinh dưỡng rất cao và được trồng phổ biến ở nước ta. Trong rau ngót chứa rất nhiều canxi, protein, vitamin A B C, phốt pho, sắt. Đây là những chất rất cần thiết cho quá trình phục hồi của phụ nữ sau sinh, giúp phụ nữ sau sinh ngăn ngừa được chứng loãng xương, nhanh lành vết thương, làm sạch sản dịch, bổ máu. Không những thế những vitamin và khoáng chất có trong rau ngót sẽ đi vào sữa mẹ giúp sữa mẹ đặc hơn, ngon hơn từ đó bé cũng phát triển khỏe mạnh hơn.



3# Rau diếp cá

Ngoài những tác dụng rất tuyệt vời của rau diếp trong cuộc sống hàng ngày giúp điều trị chứng táo bón, thanh nhiệt, ngăn ngừa bệnh về tim mạch, khớp, hay ung thư… Thì rau diếp còn được rất nhiều mẹ sử dụng để kích thích quá trình tiết sữa cho phụ nữ thiếu sữa sau khi sinh.




Những thành phần trong rau diếp cá có chứa rất nhiều khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt, acid folic… Rất có lợi cho sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của trẻ em khi hấp thu dinh dưỡng qua nguồn sữa mẹ. Các mẹ sau sinh có thể chế biến rau diếp cá thành các món canh chua, canh riêu, hoặc ăn kèm với các món mặn… để ăn hàng ngày

4# Mướp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mướp là loại thực phẩm vàng chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và các mẹ sau sinh. Nhất là các mẹ sau sinh bổ sung mướp thường xuyên sẽ giúp sữa về nhiều hơn, thơm hơn. Ngoài ra, các mẹ còn có thể dùng mướp già để trị chứng tắc tia sữa.



5# Rong biển

Rong biển chủ yếu chứa hai khoáng chất chính đó chính là i-ốt và sắt. Đây là hai khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khi trẻ bú sữa mẹ chứa nhiều những khoáng chất này sẽ giúp trẻ phòng ngừa được nhiều bệnh và thông minh phát triển tối ưu hơn.


5 Lợi ích của rau xanh với phụ nữ sau sinh

Chống táo bón: Tất cả các loại rau xanh đều rất giàu chất xơ, khi mẹ bổ sung nhiều rau xanh vào khẩu phần ăn chúng sẽ có tác dụng kích thích tiêu hóa, nhuận tràng. Tốt cho da và mắt: Vitamin C có trong có khả năng chống lại quá trình oxy hóa trong cơ thể rất hiệu quả, từ đó giúp da dẻ mịn màng, căng bóng hơn. Giảm căng thẳng, stress: Khi ăn rau chứa nhiều vitamin nhóm B sẽ làm thư giãn hệ thần kinh, giúp mẹ tránh được nguy cơ bị trầm cảm sau sinh. Lợi sữa: Trong rau hầu hết đều chứa vitamin và khoáng chất vi lượng tốt cho sức khỏe con người. Cho nên khi mẹ ăn nhiều rau các chất dinh dưỡng có trong rau sẽ được chuyển hóa vào sữa mẹ,kích thích hệ bài tiết sữa tiết ra nhiều sữa, sữa chất lượng hơn. Giảm rụng tóc: Nguyên nhân chính khiến các mẹ bỉm sữa rụng tóc là do thiếu vitamin và thay đổi nội tiết. Việc mẹ bổ sung nhiều rau sẽ bổ sung 1 lượng vitamin không nhỏ cho cơ thể giúp giúp mái tóc khỏe và bớt rụng hơn đáng kể. Dựa vào những kiến thức trên đã giải đáp được thắc mắc phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì? cho các mẹ. Mẹ hãy tích cực ăn rau củ quả để có được một chế độ dinh dưỡng lành cho bản thân và cả bé nhé.

Tham khảo thêm bài viết : Chế độ ăn uống cho bà bầu

Đăng nhận xét

0 Nhận xét